วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการสอบใบขับขี่รถยนต์ ภาคปฏิบัติ

           หลังจากที่มีรถยนต์ป้ายแดงออกมาวิ่งเกลื่อนถนนไปหมด สืบเนื่องมาจากโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล จึงส่งผลให้งานชุกมากขึ้นเลยทีเดียวสำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง เนื่องจากมีเจ้าของรถยนต์ป้ายแดงรายใหม่มาขอสอบใบอนุญาติขับขี่รายใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเทียบกับสมัยก่อนแล้ว เดี๋ยวนี้การขอใบอนุญาติขับขี่นั้นยุ่งยากขึ้นมาก โดยเฉพาะการสอบในภาคปฏิบัติที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว ซึ่งผู้มาสอบใบขับขี่รายใหม่แต่ละคน คงจะกังวล แต่เต้นเต้นกับการสอบภาคปฏิบัตินี้ไม่น้อย

           แต่ไม่ต้องห่วง วันนี้ สวนหรรษา ของเรา ขอนำเสนอ เทคนิคการสอบ ภาคปฏิบัติเพื่อขอใบขับขี่รถยนต์ ให้กับท่านทั้งหลาย ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ที่จะสอบใบขับขี่หลายๆท่านสบายใจขึ้นได้ไม่มากก็น้อย



ท่าสอบปฏิบัติเพื่อขอใบอนุญาติขับขี่รถยนต์ มีท่ามาตรฐานที่จะต้องสอบอยู่ 3 ท่าด้วยกัน ได้แก่
  1. ท่าเดินหน้า ถอยหลังตรง
  2. ท่าถอยหลังเข้าจอด
  3. ท่าจอดรถเทียบทางเท้า
          โดยแต่ละท่าจะมีเทคนิคสำคัญๆอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย GO GO


1. ท่า เดินหน้า ถอยหลังตรง

           ท่า เดินหน้า ถอยหลังตรง ถือว่าเป็นท่าสอบปฏิบัติเพื่อขอในอนุญาติขับขี่รถยนต์ที่ไม่ยาก แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่เหมือนกัน บางครั้งผู้มาสอบหลายคนติดประมาท ทำให้สอบตกท่านี้ ต้องเสียเวลามาสอบใหม่ก็มีเหมือนกัน ดังนั้น อย่าประมาทเด็ดขาด





หลักเกณฑ์การสอบท่า เดินหน้า ถอยหลังตรง

           เดินหน้าและถอยหลังรถของคุณตรงๆ ในช่องทางที่เจ้าหน้าที่ได้กำหนดไว้ โดยที่รถต้องไม่ชนกับสิ่งกีดขวาง

          1. เดินหน้ารถของคุณเข้าไปในช่องทางที่เจ้าหน้าที่คุมสอบกำหนดไว้ให้ โดยต้องพยายามแต่งรถของคุณให้ตรง หลังจากนั้นให้เดินหน้าตรงๆ ช้าๆไปจอดยังจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้

          2. หลังจากนั้นให้ถอยหลังตรงๆ ช้าๆ มาจอดยังจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ เมื่อทำสำเร็จแล้วให้ขับรถออกไปได้ เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้ว สำหรับท่านี้

*ข้อควรระวังของการสอบท่านี้ก็คือ ต้องพยายามตั้งรถให้ตรง มิเช่นนั้น รถของคุณอาจจะชนกับสิ่งกีดขวางด้านข้างได้ โดยให้เดินรถไปอย่างช้าๆ*


2. ท่า ถอยหลังเข้าจอด

          ท่านี้ เป็นการทดสอบทักษะในการถอยหลังเข้าจอดรถ โดยที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งอาจจะเป็นท่าที่ยากสำหรับผู้ที่ยังขาดความชำนาญในการจอดรถ ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการกะระยะ แต่เราก็มีเทคนิคสำหรับสอบผ่านท่านี้ได้โดยง่าย ซึ่งถ้าปฏิบัติตามเทคนิคนี้แล้ว การสอบผ่านท่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป




หลักเกณฑ์การสอบท่าถอยหลังเข้าจอด

          ถอยหลังเข้าจอดในพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดไว้ให้ (ล้อรถอยู่ในเส้น) และรถของคุณ ต้องไม่ชนกับสิ่งกีดขวางเด็ดขาด โดยในขณะที่สอบ สามารถเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า-ถอยหลังได้ไม่เกิน 7 หน




          1. เดินรถขนานไปกับเส้น ให้ล้อหลังของรถคุณ ตรงกับเสาต้นที่ 3 ดังภาพด้านบน โดยพยายามให้ระยะห่างระหว่างรถกับเสาน้อยที่สุด



         
           2. หมุนพวกมาลัยไปทางซ้ายให้สุด แล้วใส่เกียร์ถอยหลังเข้าไปช้าๆ โดยให้มองที่กระจกด้านขวาของรถ เมื่อเห็นเสาในกระจกครบทั้ง 3 ต้น (เสาต้นที่ 4, 5 และ 6) แล้ว ให้หยุดรถ

          3. คืนพวงมาลัยกลับมาให้ตรง แล้วถอยหลังเข้ามา ให้หัวรถด้านซ้ายตรงกับเสาต้นที่ 3 แล้วให้หยุดรถ



          4. หมุนพวกมาลัยไปทางขวาให้สุด ถอยหลังเข้าไปช้าๆ จนตัวรถเข้าไปอยู่ในเส้นทั้งหมด และขนานเป็นแนวเดียวกับเส้น โดยระหว่างถอย ให้มองกระจกข้างด้านซ้าย และกระจกมองหลัง เพื่อระวังไม่ให้รถไปชนกับสิ่งกีดขวางเสียก่อน ซึ่งหากคิดว่าจะถอยไม่พ้นสิ่งกีดขวาง อย่าฝืน ให้เดินหน้า แต่งรถได้ตามสมควร แต่ต้องระวังไม่ให้เปลี่ยนเกียร์เดินหน้า-ถอยหลังเกิน 7 ครั้งฃ
          เมื่อตัวรถเข้าไปอยู่ในเส้นทั้งหมด และขนานเป็นแนวเดียวกับเส้น ก็เท่ากับว่า เราสอบผ่านท่านี้แล้ว ซึ่งหากปฏิบัติตามเทคนิคนี้แล้ว การสอบผ่านท่านี้ ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก



3. ท่า จอดรถเทียบทางเท้า

           ในบรรดาท่าสอบปฏิบัติเพื่อขอใบอนุญาติขับขี่รถยนต์ทั้ง 3 ท่านั้น ท่านี้ ถือได้ว่าเป็นท่าที่หินที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ท่าเลยก็ว่าได้ เพราะในบรรดาผู้ที่สอบปฏิบัติเพื่อขอใบอนุญาติขับขี่รถยนต์ไม่ผ่าน และต้องมาขอสอบซ่อม ส่วนมากก็มีสาเหตุจากการสอบตกท่านี้มากที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ท่า ขนาดคนขับรถแท็กซี่ซึ่งขับรถเก่งๆบางคนยังสอบตกท่านี้เยอะพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นท่าปราบเซียนกันเลยทีเดียว




หลักเกณฑ์การสอบท่าจอดรถเทียบทางเท้า

           บังคับรถของคุณ เข้าจอดเทียบกับฟุตบาท โดยให้ล้อรถทั้ง 2 ล้อของคุณ เหยียบอยู่บนเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ โดยที่ล้อไม่ชนกับขอบฟุตบาทให้ได้


 

           1. บังคับรถเอียงไปทางซ้ายเข้าหาฟุตบาท  โดยกะระยะให้ล้อหน้าของรถเหยียบกับเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ให้ ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังพอสมควร เพราะถ้าเดินรถเข้าไปลึกเกินไป ล้อรถจะชนกับขอบฟุตบาทได้

           2. เมื่อล้อหน้าของรถเหยีบกับเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ให้แล้ว ให้หมุนพวงมาลัยกลับมาทางขวา  โดยค่อยๆไล่ให้ล้อหลังของรถเข้ามาเหยียบเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ (โดยในขั้นตอนนี้ อาจจะอาศัยการมองกระจกข้างของรถช่วย เพื่อให้เห็นว่าล้อหลังของรถเข้ามาเหยียบบนเส้นสีขาวแล้ว)
           เมื่อล้อหลังของรถคุณ เข้ามาเหยียบบนเส้นสีขาวแล้ว ให้หมุนนพวงมาลัยรถกลับมาให้ตรง โดยข้อควรระวังของขั้นตอนนี้ก็คือ หากเดินรถกลับมาทางขวามากเกินไป ล้อหน้าของรถคุณอาจจะหลุดออกจากเส้นสีขาวได้


           3. เมื่อหมุนพวงมาลัยกลับมาตรงแล้ว ให้เดินรถไปด้านหน้าตรงๆ หากคิดว่าล้อหน้าของคุณไม่เหยียบเส้นให้ปรับแต่งได้ตามพอสมควร แล้วเดินหน้าไปจอด ณ บริเวณที่กรรมการสอบกำหนดเอาไว้
           *ทริกการสังเกตุที่สำคัญสำหรับขั้นตอนนี้คือ หากเดินรถไปข้างๆตรงๆแล้ว ล้อหลังของคุณยังเหยียบอยู่บนเส่นขาวอยู่ ก็แสดงว่าล้อหน้าของคุณก็กำลังเหยียบอยู่บนเส้นขาวเช่นเดียวกัน*

           เท่านี้ก็ถือว่าผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับท่าสอบปฏิบัติทั้ง 3 ท่า ซึ่งหวังว่าจะเป็นแนวทางเล็กๆน้อยสำหรับผู้ที่ต้องการจะขอใบอนุญาติขับขี่รถยนต์นะครับ ที่สำคัญคือต้องหมั่นฝึกซ้อมด้วยนะครับ วันสอบจริงจะได้สอบผ่านแบบฉลุยๆไปเลย 
           สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคน พิชิตใบอนุญาติขับขี่รถยนต์มาครองให้ได้นะครับผม


ขั้นตอนการต่ออายุใบขับขี่ แบบต่างๆ>>>

คู่มือการสอบใบขับขี่รถยนต์ ภาคปฏิบัติ>>>


34 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆนะครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ
    ลองไปต่อ
    http://คู่มือสอบใบขับขี่.blogspot.com/

    ตอบลบ
  3. ถ้าอยากให้มั่นใจไปเรียนกับโรงเรียนสอนขับรถ
    แล้วก็สอบกับโรงเรียนเลย ไม่ต้อไปสอบกับขนส่งฯ
    เพื่อนไปเรียน+สอบ มา กับยูพึดี
    http://www.upddriving.com/

    ตอบลบ
  4. ไปสอบมาเมื่อ 12/6/56 ตกท่าถอยหลังจอด อ่านเทคนิคแล้วดีมาก จะไปแก้ตัว 17/6/56 ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ตอนผมไปสอบมา ก็ใช้เทคนิคนี้เหมือนกัน ทำให้สอบผ่านง่ายมากขึ้นเลยครับ

    ตอบลบ
  6. ที่ขนส่ง อำเภอพล จังหวัดขอแก่น ขาย 1500 ครับ

    ตอบลบ
  7. แถวบ้านผมมอไชค์ ขาย 500 เอง

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆ ค่ะ ไปสอบมาแล้วใช้เทคนิคน้เป๊ะๆ รอบเดียวผ่านฉลุยค่ะ

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. ใช้วิธีถอยหลังเข้าช่องแบบนี้ กับรถกระบะ4ประตูได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  11. ผมมือใหม่ว่าจะไปสอบเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  12. สอบตกท่าเทียบฟุตบาธ

    ตอบลบ
  13. รอสอบรอบบ่ายคัฟ อ่านจนขึ้นใจ ขอให้ผ่านคัฟ สาธุ

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณค่ะสำหรับเทคนิคดีๆที่ทำให้สอบผ่านค่ะ

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณค่ะสำหรับเทคนิคดีๆที่ทำให้สอบผ่านค่ะ

    ตอบลบ
  16. ขนส่งนนทบุรีให้ซ้อมขับหัดขับก่อนสอบได้วันไหนคะจะได้ชิ้นกับสนามคะจะได้ไปลองหับขับก่อนวันซ้อมคะใครพอรุ้บ้างคะ

    ตอบลบ
  17. พอมีคำแนะนำไม่คะ

    ตอบลบ
  18. ไปมาเหมือนกันค่ะสี่รอบแล้ว

    ตอบลบ
  19. กะลังจะไปสอบอาทิตย์นี้ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ จะเอาไปใช้ดูนะคะ มือใหม่ 😊😊😊

    ตอบลบ